6 ขั้นตอนสอนได้ทุกสิ่ง
แก้วตา ไทรงาม ครูเชี่ยวชาญ สคบศ.
บทความนี้ได้ปรับปรุงจากหนังสือเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งชื่อ The Learning Revolution
ของ Jeanette Vos และ Gordon Dryden
ขั้นตอนการสอน 6 ขั้นในบทความนี้ ได้แก่
1. สภาพที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับการสอน
· จัดสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
· จัดสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
· ทั้งครูและนักเรียนต้องมีอารมณ์ดีที่จะสอนและเรียนรู้ร่วมกัน
· ตกลงใจว่าจะสอนอะไร จะพอแค่ไหน และจะมุ่งเน้นอะไร
· ตั้งเป้าและกำหนดผลจากการสอนไว้ล่วงหน้า
· มองภาพเป้าหมายให้ชัดเจน
· ถือข้อผิดพลาดเป็นครู
· ชี้แจงขอบเขตของเรื่องที่จะสอนให้ผู้เรียนทราบ
2. การนำเสนอถูกต้อง
· ทำให้เห็นภาพรวมเป็นอันดับแรก รวมถึงการสำรวจในพื้นที่ด้วย
· ใช้รูปแบบการเรียนรู้และปฏิภาณไหวพริบ เชาวน์ปัญญาทุกอย่างที่มี
· เขียน Mind Map จากภาพที่เข้าใจ
· ทำให้เห็นภาพรวมเป็นอันดับแรก รวมถึงการสำรวจในพื้นที่ด้วย
· ใช้รูปแบบการเรียนรู้และปฏิภาณไหวพริบ เชาวน์ปัญญาทุกอย่างที่มี
· เขียน Mind Map จากภาพที่เข้าใจ
3. คิดเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน
· คิดอย่างสร้างสรรค์
· คิดในเชิงวิจารณ์ให้ได้ทั้งสังกัปหรือความคิดรวบยอด การวิเคราะห์และผลกระทบ
· แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
· ใช้เทคนิคการจำให้ล้ำลึก เพื่อเป็นคลังข้อมูลที่ถาวร
· คิดทบทวนความคิดของตนเอง
4. กระตุ้นให้ดึงออกมา
· รู้เรื่องราว สื่อที่จะสอน และสามารถดึงออกมาจากคลังที่เก็บสะสมไว้ได้
· คิดอย่างสร้างสรรค์
· คิดในเชิงวิจารณ์ให้ได้ทั้งสังกัปหรือความคิดรวบยอด การวิเคราะห์และผลกระทบ
· แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
· ใช้เทคนิคการจำให้ล้ำลึก เพื่อเป็นคลังข้อมูลที่ถาวร
· คิดทบทวนความคิดของตนเอง
4. กระตุ้นให้ดึงออกมา
· รู้เรื่องราว สื่อที่จะสอน และสามารถดึงออกมาจากคลังที่เก็บสะสมไว้ได้
· ใช้เกมส์ บทละครขบขันสั้นๆ การอภิปราย ละคร รวมตลอดถึงวิธีการเรียนรู้ทุกรูปแบบ และเชาวน์ปัญญาทั้งเจ็ด
5. นำมาประยุกต์
· ใช้ประโยชน์จากเรื่องที่สอน
· นำไปปฏิบัติจริง
· ทำ Mind Map
· นำเรื่องที่จะสอนมาหลอมรวมกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว
· ใช้ประโยชน์จากเรื่องที่สอน
· นำไปปฏิบัติจริง
· ทำ Mind Map
· นำเรื่องที่จะสอนมาหลอมรวมกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว
6. ทบทวนและประเมินผล
· ทบทวนและประเมินผล
· รู้ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาแล้ว
· ประเมินผลจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งครู เพื่อนสนิทและตัวเอง
· ขณะที่ดำเนินการสอนต้องคอยทบทวนไปด้วย
· ทบทวนและประเมินผล
· รู้ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาแล้ว
· ประเมินผลจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งครู เพื่อนสนิทและตัวเอง
· ขณะที่ดำเนินการสอนต้องคอยทบทวนไปด้วย
บทความนี้แปลจาก
http://www.teachingexpertise.com/articles/steps-teach-anything-647 (January: 16, 2007)
http://www.teachingexpertise.com/articles/steps-teach-anything-647 (January: 16, 2007)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น